ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ความรู้พื้นฐานเรื่องมอไซค์ที่เจี๊ยบเข้าใจ ^O^

ความรู้พื้นฐานเรื่องมอไซค์ที่เจี๊ยบเข้าใจ ^O^

หลังจากที่ตั้งใจจะเป็นคนขายอะไหล่มอไซค์มืออาชีพให้ได้แล้ว เจี๊ยบก็ทำงานและคุยกับพ่อแบบจริงจัง ๆ เลย ตอนนี้เจี๊ยบกับพ่อเข้าใจกันแล้วค่ะ เลยได้ความรู้พวกนี้มา

ระบบการทำงานในรถมอไซค์ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ

คำว่า 2 จังหวะ กับ 4 จังหวะ แต่แรก ๆ เจี๊ยบก็สงสัย มันคืออะไร และมันต่างกันตรงไหน?

ตอนนี้เจี๊ยบเข้าใจแล้วค่ะ มันหมายถึงการจุดระเบิด การเผาผลาญของเสีย และทำให้เกิดเป็นพลังงานในการขับเคลื่อนรถมอไซค์ รถสมัยก่อนจะทำการจุดระเบิดแค่ 2 ครั้ง เครื่องยนต์ก็ทำงานไม่ซับซ้อนเท่า 4 จังหวะ ซึ่งจุดระเบิด 4 ครั้ง การทำงานจะซับซ้อนมากขึ้น และทำให้ไม่ค่อยเกิดมลภาวะทางอากาศเท่าไหร่ เพราะเผาผลาญของเสียได้ดีและปล่อยมลพิษน้อยกว่ามาก

และด้วยเหตุที่รถมอไซค์ 2 จังหวะ ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ทางบริษัทจึงเลิกผลิตไป แต่ถ้าถามถึงความทน และการซ่อมบำรุง รถ 2 จังหวะดูแลง่ายกว่ามาก จริง ๆ นะ แค่คอยเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และคอยเติมน้ำมันโอโตลูป อย่าปล่อยให้ลูกสูบแห้ง รถก็จะวิ่งได้เร็วทันใจ ^O^

ต่อมาเรื่องที่เจี๊ยบศึกษามาคือระบบการทำงานของมอไซค์ สมัยก่อนกับสมัยปัจจุบัน มันต่างกันยังไง?

ระบบการทำงานของมอไซค์ มี 3 แบบ คือ

1. แบบทองขาว เจี๊ยบรู้มาว่าในมอไซค์สมัยก่อนเจี๊ยบเกิด รุ่นเก่า ๆ จะใช่ระบบนี้ มีตัวทองขาวและแผ่นโรตาลี และคอยหัวเทียน ในการจุดให้เครื่องยนต์ทำงานได้ อะไรประมาณนี้ แต่ถ้ารายละเอียดลึก ๆ ต้องไปถามช่าง เจี๊ยบก็เกิดไม่ทันสะด้วยซิ ^O^

2. แบบใช้กล่อง CDI ควบคุม ในรถ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ ต่างก็ต้องมีกล่อง CDI แต่ที่ต่างกันคือ ในรถ 2 จังหวะ กล่อง CDI จะไม่ซับซ้อนเท่า 4 จังหวะ และมีหน้าที่ในการควบคุมระบบไฟฟ้าของรถมอไซค์ ทำงานสัมพันธ์กับคอยหัวเทียน และชุดแม่เหล็กจานไฟ เพื่อให้รถสตาร์ทติด ให้คาร์บูร์สูบฉีดน้ำมัน อะไรประมาณนี้ ตามที่เจี๊ยบเข้าใจมา

3.แบบหัวฉีดจ่ายน้ำมัน ซึ่งรถมอไซค์ปัจจุบันจะเป็นระบบนี้หมด มีกล่อง CDI ทำงานสัมพันธ์กับตัวจ่ายน้ำมัน และควบคุมระบบไฟฟ้าทั้งมันของรถมอไซค์ มันซับซ้อนมาก ส่วนใหญ่ถ้ารถมีปัญหาถึงต้องส่งเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็ค แต่ข้อดีคือ มันประหยัดน้ำมันกว่ารถมอไซค์ 2 จังหวะ และใช้งานได้ง่ายกว่า ขับได้ง่ายกว่า และข้อเสียคือถ้าเสียเราต้องส่งศูนย์บริการอย่างเดียวเลย ^O^

นี่คือความรู้พื้นฐานที่เจี๊ยบรู้มาจากพ่อ แต่รายละเอียดลึก ๆ เจี๊ยบคงต้องศึกษาอีก ถ้ามีสิ่งใดที่พี่ ๆ คนไหน หรือใครก็ได้ที่ใจดีอยากแบ่งปันให้เจี๊ยบได้เรียนรู้ เจี๊ยบจะรู้สึกขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ เจี๊ยบจะได้ทำความเข้าใจ และมองภาพออกได้มากขึ้น ขอบคุณจากใจค่ะ ^O^

Norarat jeab
13-10-57




1 ความคิดเห็น:

  1. มีเรื่องที่เจี๊ยบต้องทำความเข้าใจใหม่ค่ะ เจี๊ยบเข้าใจว่า 4 จังหวะ คือ จุดระเบิด 4 ครั้ง มันคือเครื่องยนต์ 4 สูบค่ะ แต่จุดระเบิดให้สัมพันธ์กัน 4 ครั้ง ซึ่งจริง ๆ แล้ว 4 จังหวะคือ "ดูด (ดูดอากาศ) อัด (อัดอากาศกับน้ำมันให้แน่น ๆ) ระเบิด (เกิดประกายไฟ เมื่อเจออากาศกับน้ำมันที่อัดแน่นอยู่ก็จะระเบิด) คาย (คายอากาศเสียออกจากเครื่องยนต์) นี่คือ 4 จังหวะค่ะ

    ส่วนที่เจี๊ยบเข้าใจว่า 2 จังหวะ คือ การระเบิด 2 ครั้ง มันคือเครื่อยนต์ 2 สูบ ทำการระเบิดให้สัมพันธ์กัน แต่จริง ๆ 2 จังหวะคือ การรวบ 4 จังหวะให้เหลือ 2 จังหวะ คือ (ดูด+อัด) และก็ (ระเบิด + คาย) มันเป็นเช่นนี้เอง

    ขอบคุณพี่อู๋ กับ กื้อที่อธิบายให้เจี๊ยบเข้าใจมากขึ้น ขอบคุณจากใจค่ะ ^O^

    ตอบลบ